Mỹ điều chỉnh chính sách đối ngoại tại châu Phi

Cùng với việc thúc đẩy thương mại, tăng cường an ninh lương thực sẽ là vấn đề cốt lõi trong chính sách mới của Mỹ ở châu Phi.
Cùng với hoạt động thúc đẩy thương mại, đầu tư và phòng chống HIV/AIDS, tăng cường an ninh lương thực sẽ là một trong những vấn đề cốt lõi trong chính sách mới của Mỹ ở châu Phi.

Đây là tuyên bố của Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề châu Phi Johnnie Carson ngày 22/3.

Ông Carson cho rằng việc Tổng thống Barack Obama và Ngoại trưởng Hillary Clinton tới châu Phi ngay trong năm cầm quyền đầu tiên đã khẳng định cam kết của Mỹ đối với nỗ lực phát triển kinh tế, quản trị tốt và chống tham nhũng ở châu lục này.

Theo ông, tuy an ninh lương thực là vấn đề có tính toàn cầu, nhưng không ở đâu sáng kiến này lại tác động mạnh mẽ như ở châu Phi.

Mỹ đã ủng hộ kế hoạch của Nhóm các nền kinh tế phát triển (G8) chi 20 tỷ USD trong ba năm để giúp các chủ nông trại nhỏ ở châu Phi tăng sản lượng lương thực, góp phần giải quyết tình trạng thiếu ăn và suy dinh dưỡng triền miên ở châu lục này.

Chương trình này sẽ giúp nông dân mua hạt giống, phân bón, thực hiện các dự án tưới tiêu, xây dựng cơ sở hạ tầng để đưa nông sản tới thị trường, đồng thời hỗ trợ nghiên cứu phát triển các loại giống cây trồng mới thích hợp với điều kiện thổ nhưỡng của từng địa phương và đào tạo trong nông nghiệp.

Ngoại trưởng Clinton đã coi sáng kiến phát triển nông nghiệp châu Phi là “một trong những chương trình ngoại giao và phát triển tham vọng và toàn diện nhất mà Mỹ từng triển khai”.

Ông Carson cho biết thêm Washington cũng tiếp tục cam kết thực hiện các chương trình hiện nay ở châu Phi, trong đó có chương trình phòng chống HIV/AIDS, lao, sốt rét và chương trình thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Mỹ cũng dự kiến đưa ra các sáng kiến mới nhằm cải thiện y tế và môi trường cho châu lục này./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục